-->

Hệ thống giáo dục Hà Lan

Hà Lan nằm trong top những quốc gia có nền giáo dục chất lượng hàng đầu châu Âu. Cơ hội học tập bình đẳng cho sinh viên bản xứ cũng như sinh viên quốc tế tùy vào sở thích. Sinh viên có thể chọn học theo hướng nghiên cứu ở các trường đại học nghiên cứu hoặc hướng ứng dụng ở các trường đại học khoa học ứng dụng.
Là một nước nhỏ diện tích hơn 41 nghìn km2 dân số 17 triệu người nhưng Hà Lan đứng ở vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Quốc gia Tốt nhất cho Giáo dục của US News and World Report năm 2018 [1]. Có khoảng 3,5 triệu học sinh - sinh viên học tập ở hơn 8.700 ngôi trường hàng ngày. Chương trình giáo dục được giảng dạy bằng tiếng Hà Lan nhưng cũng có nhiều trường giảng dạy bằng tiếng Anh.

Một trong những điều làm nên chất lượng giáo dục cảu Hà Lan đó là tự do. Nhà trường có thể quyết định giảng dạy cái gì và giảng dạy như thế nào. Tất nhiên chính phủ cũng có những quy định về số giờ học tập mỗi năm, mục tiêu thi cử. Giáo dục của Hà Lan được quản lý bởi Bộ Giáo dục, Văn Hóa và Khoa học (Ministerie van Onderwijs, Cultuur en Wetenschap). Nội dung chính của bài viết gồm các phần:

Giáo dục tiểu học (Primair Onderwijs/PO)
Giáo dục trung học (Voortgezet Onderwijs/VO)
Giáo dục trung học nghề (Middelbaar Beroepsonderwijs/MBO)
Giáo dục đại học (Hoger Onderwijs/HO)
Hệ thống văn bằng ở Hà Lan

Theo luật của Hà Lan trẻ em bắt buộc phải đến trường từ 5 tuổi cho đến 17 tuổi. Sau tuổi này học sinh có thể chọn lựa con đường học tập phù hợp.

Hệ thống giáo dục Hà Lan
Hệ thống giáo dục Hà Lan


Trở về nội dung chính

Giáo dục tiểu học (Primair Onderwijs/PO)


Trẻ em bắt đầu vào tiểu học khi được 4 hoặc 5 tuổi. Chương trình tiểu học kéo dài 8 năm. Phụ huynh có thể chọn lựa trường phù hợp cho con em mình. Trường học được quyền quyết định mở lớp và cách thức giảng dạy căn cứ vào những quy định mà chính phủ đưa ra. Giáo dục tiểu học được miễn phí.

Học sinh tiểu học Hà Lan
Học sinh tiểu học Hà Lan


Trở về nội dung chính

Giáo dục trung học (Voortgezet Onderwijs/VO)


Sau khi kết thúc tiểu học, học sinh có 3 hướng lựa chọn để bắt đầu chương trình trung học tùy theo con đường học tập dự tính sau này. Học sinh trung học phổ thông theo học chương trình giáo dục hệ 6 năm để đăng ký vào đại học nghiên cứu, hệ 5 năm để vào học đại học khoa học ứng dụng và hệ 4 năm để theo chương trình trung học nghề. Nhà trường sẽ gửi báo cáo cho phụ huynh 3 - 4 lần mỗi năm để phụ huynh theo dõi tiến bộ của con mình. Giống như tiểu học, cấp trung học cũng được miễn phí. Tiền sách vở, tham quan, học bơi, tiệc tùng hay dịch vụ khác có thể được nhà trường đài thọ.

- Dự bị trung học nghề (Voorbereidend Middelbaar Beroepsonderwijs/VMBO): Chương trình này kéo dài 4 năm, có nhiều hướng khác nhau cho học sinh được tự do chọn lựa.

- Trung học phổ thông tổng quát (Hoger Algemeen Voortgezet Onderwijs/HAVO): Chương trình này kéo dài 5 năm, học xong trung học phổ thông học sinh có thể vào đại học khoa học ứng dụng.

- Dự bị đại học (Voorbereidend Wetenschappelijk Onderwijs/VWO): Chương trình này kéo dài 6 năm, học xong dự bị học sinh có thể vào đại học nghiên cứu.

Có thể nói chương trình giáo dục phổ thông của Hà Lan có tính định hướng nghề nghiệp rất cao, ngay từ khi kết thúc tiểu học. Chương trình phổ thông trung học cũng rất linh động cho phép học sinh dễ dàng thay đổi định hướng nghề nghiệp trong quá trình học tập.


Trở về nội dung chính

Giáo dục trung học nghề (Middelbaar Beroepsonderwijs/MBO)


Học sinh có thể vào học trung học nghề. Chương trình trung học nghề kéo dài từ 1 - 4 năm. Có 40 trung tâm giáo dục khu vực ở Hà Lan cung cấp chương trình trung học nghề trogn 3 lĩnh vực: Công nghệ và Kỹ thuật, Kinh tế, Chăm sóc sức khỏe và Y tế.


Trở về nội dung chính

Giáo dục đại học (Hoger Onderwijs/HO)


Hà Lan duy trì hệ thống đại học song đôi, sinh viên có thể lựa chọn học tại các trường đại học theo hướng nghiên cứu hoặc đại học theo hướng ứng dụng.

Các trường đại học nghiên cứu (Wetenschappelijk Onderwijs/WO) cung cấp các chương trình giáo dục theo hướng nghiên cứu lý thuyết. Trọng tâm là giáo dục học thuật và nghiên cứu khoa học. Trong tiếng Hà Lan, đại học nghiên cứu được gọi là universiteit.

Các trường đại học khoa học ứng dụng (Hoger Beroeps Onderwijs/HBO) tập trung ứng dụng khoa học nghệ thuật vào thực tiễn nghề nghiệp. Trong tiếng Hà Lan, đại học ứng dụng được gọi là hogeschool.

Xem thêm: Đại học khoa học ứng dụng vs Đại học nghiên cứu

Một loại hình trường khác có quy mô nhỏ hơn đó là các viện giáo dục quốc tế cung cấp các khóa học được thiết kế riêng cho sinh viên quốc tế.

Đối với học sinh Việt Nam muốn sang Hà Lan học đại học khoa học ứng dụng chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông. Riêng đại học nghiêu cứu yêu cầu đầu vào phải có bảng điểm thứ nhất đại học ở Việt Nam. Hà Lan có hơn 2.100 khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh tha hồ cho bạn chọn lựa!

Trường trung học Eerde
Trường trung học Eerde


Trở về nội dung chính

Hệ thống văn bằng ở Hà Lan


Sau khi hoàn thành chương trình đại học sinh viên sẽ được cấp bằng cử nhân. Tương tự sau khi hoàn thành chương trình sau đại học sinh viên sẽ được cấp bằng thạc sĩ.

Ở trường đại học khoa học ứng dụng không có chương trình đào tạo tiến sĩ. Có bằng thạc sĩ muốn học lên tiến sĩ sinh viên phải theo học đại học nghiên cứu.

Loại hình giáo dục Văn bằngThời gian học
Đại học nghiên cứu Cử nhân Nghệ thuật (BA)3 năm
Cử nhân Khoa học (BSc)3 năm
Bằng thạc sĩ Nghệ thuật (MA)1 - 2 năm
Bằng thạc sĩ Khoa học (MSc)1 - 2 năm
Bằng tiến sĩ4 năm
Đại học khoa học ứng dụng Bằng cử nhân (B)4 năm
Bằng thạc sĩ (M)1 - 2 năm
Học viện giáo dục quốc tế Bằng thạc sĩ Khoa học (MSc)1 - 2 năm
Bằng thạc sĩ Nghệ thuật (MA)1 - 2 năm
Bằng tiến sĩ (chỉ có ở 1 học viện)Thời gian học linh hoạt

Tóm lại, Hà Lan có hệ thống giáo dục chất lượng, cơ hội học tập bình đẳng, bằng cấp được quốc tế đánh giá cao, ngày càng nhiều sinh viên quốc tế đến đây học tập.

[1] https://www.usnews.com/news/best-countries/education-full-list

Đăng ký tư vấn và nhận thông tin học bổng

Bạn muốn du học Hà Lan? Bạn còn nhiều băn khoăn cần giải đáp? Đăng ký thông tin của bạn bên dưới để nhận được tư vấn hữu ích từ chúng tôi. Miễn phí tư vấn. Miễn phí dịch vụ!
Đăng ký tư vấn ngay!

(Ở mục '4. Quốc gia quan tâm du học', nhớ chọn 'Hà Lan')

Hotline
-->