-->

Thị thực Schengen là gì?

Thị thực Schengen là gì? Những quốc gia nào thuộc khối Schengen? Những lưu ý về việc chọn quốc gia để xin thị thực vào khu vực thuộc khối Schengen.
Thị thực Schengen là gì?
Chắc chắn bạn đã từng nghe thuật ngữ visa Schengen hoặc thị thực Schengen khi tìm hiểu thủ tục du học, du lịch hay công tác ở một quốc gia châu Âu. Visa Schengen là gì? Các nước Schengen bao gồm những nước nào? Thủ tục và chi phí xin visa Schengen bao nhiêu? Điều gì cần lưu ý khi xin visa vào khối Schengen?

1. Visa Schengen là gì?


Visa Schengen là loại visa có thể giúp bạn đi lại tự do trong lãnh thổ tất cả các quốc gia thành viên. Ngoại trừ một số nước có những quy định hạn chế riêng về khu vực nhưng nhìn chung thị thực Schengen có giá trị cho tất cả các quốc gia thành viên.

2. Các quốc gia Schengen bao gồm nước nào?


Hiệp ước Schengen ra đời từ ngày 14/6/1988 tại thị trấn nhỏ Schengen thuộc Luxembourg. Lúc bấy giờ 5 quốc gia trong cộng đồng châu Âu là Tây Đức (Sau này là Cộng hòa Liên bang Đức), Pháp, Bỉ, Hà lan, Luxembourg đã ký một hiệp ước bãi bỏ kiểm soát biên giới, cho phép công dân 5 nước được tự do đi lại trong lãnh thổ của nhau.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có tổng cộng 26 quốc gia tham gia Hiệp ước Schengen, gọi chung là các quốc gia Schengen, bao gồm: Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Slovakia, Slovenia, Estonia, Latvia, Litva, Malta, Iceland, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức, Áo, Ý, Hy Lạp, Thụy Sĩ, Liechtenstein.

Timeline trình tự gia nhập Hiệp ước Schengen của các quốc gia:

  • 14/06/1985: Pháp, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg, Tây Đức.
  • 17/11/1990: Italia
  • 25/06/1992: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha
  • 06/11/1992: Hy Lạp
  • 28/0401995: Áo
  • 19/12/1996: Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Iceland (2 nước sau không thuộc Cộng đồng châu Âu, nhưng ở trong Liên minh Hộ chiếu Bắc Âu)
  • 29/05/2000: Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland và Ireland chỉ ký thỏa thuận về hợp tác an ninh và cảnh sát, chưa ký bãi bỏ kiểm soát biên giới
  • 01/05/2004: đảo Kypros, Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan, Hungary, Malta, Slovakia, Cộng hòa Séc và Slovenia (các nước này chưa áp dụng)
  • 16/10/2004: Thụy Sĩ
  • Liechtenstein từ 2011: Tuy nhiên nước này không cấp thị thực mà du khách phải xin tại một quốc gia Schengen khác.

Một số quốc gia và vùng lãnh thổ không gia nhập Schengen:

  • San Marino (không gia nhập nhưng có biên giới mở với Ý)
  • Monaco (coi như một phần của Pháp)
  • Vatican (có biên giới mở với Ý và đã ngỏ ý muốn gia nhập)
  • Andorra
  • Hy Lạp (tuy gia nhập, nhưng đối với công dân của Cộng hòa Macedonia muốn vào Hy Lạp vẫn phải xin visa của Hy Lạp)
  • Anh và Ireland (chỉ ký thỏa thuận hợp tác về an ninh và cảnh sát)

Bản đồ các nước thuộc khối Schengen
Bản đồ các nước thuộc khối Schengen

3. Thông tin chung về thị thực Schengen


Muốn vào một quốc gia thuộc khu vực Schengen bạn phải xin một loại visa đồng nhất gọi là visa Schengen tại quốc gia mà bạn muốn tới đầu tiên hoặc quốc gia mà bạn sẽ lưu lại lâu nhất trong trường hợp bạn đi lại nhiều quốc gia trong khối.

Thời gian xét hồ sơ visa Schengen là 2 tuần, ngoại trừ những trường hợp cần xác minh thêm thì thời gian có thể kéo dài hơn. Không nộp hồ sơ trước quá 3 tháng so với ngày đi dự kiến.

Dưới đây là những quy định cụ thể về quốc gia xử lý hồ sơ, "điểm đến chính":

(a) Nước thành viên là nơi đến duy nhất của chuyến đi;

(b) Nếu chuyến đi qua nhiều nước thành viên, nước nào là điểm đến chính, tức là nơi mà người xin thị thực sẽ ở lâu nhất và là nơi thực hiện mục đích chính của chuyến đi sẽ có thẩm quyền xử lý hồ sơ;

(c) Nếu không xác định được điểm đến chính, nước thành viên đầu tiên người xin thị thực sẽ đặt chân đến trong khối Schengen sẽ là nước xử lý hồ sơ.

Phí xin thị thực không được hoàn lại và đóng khi nộp hồ sơ xin thị thực. Thời điểm hiện tại phí xin thị thực là 60€ đối với người lớn và 35€ đối với trẻ em từ 6 đến 12 tuổi.

4. Hồ sơ xin thị thực Schengen gồm những gì?


1. Hồ sơ chứng minh mục đích chuyến đi.
2. Giấy tờ chứng minh tài chính.
3. Giấy tờ chứng minh ý định rời lãnh thổ Schengen khi thị thực hết hạn.
4. Bảo hiểm du lịch.

Hồ sơ xin thị thực vào một quốc gia Schengen cụ thể vui lòng liên hệ các văn phòng của chúng tôi tại đây https://bit.ly/2L8PUwA
.

Đăng ký tư vấn và nhận thông tin học bổng

Bạn muốn du học Hà Lan? Bạn còn nhiều băn khoăn cần giải đáp? Đăng ký thông tin của bạn bên dưới để nhận được tư vấn hữu ích từ chúng tôi. Miễn phí tư vấn. Miễn phí dịch vụ!
Đăng ký tư vấn ngay!

(Ở mục '4. Quốc gia quan tâm du học', nhớ chọn 'Hà Lan')

Hotline
-->