-->

Du học Hà Lan: Bắt kịp xu thế toàn cầu với ngành học Truyền thông tại Hà Lan



Du học Hà Lan ngành Truyền thông (Communication) ngày nay càng trở thành xu thế bởi tính năng động của ngành cũng như sự phát triển truyền thông và marketing tại Hà Lan. Theo Linkedin – mạng xã hội về việc làm chuyên nghiệp nhất hiện nay đánh giá, Hà Lan hiện tại là đất nước đào tạo nhân sự ngành truyền thông cũng như có nhu cầu tìm kiếm nhân sự ngành này thuộc Top cao nhất trong các nước tại châu Âu, chỉ sau Anh Quốc. Tuy nhiên, với mức học phí chỉ bằng 1/2 so với Anh Quốc cùng nhiều học bổng giá trị hơn 50%, việc du học ngành Truyền thông tại Hà Lan trở nên hấp dẫn hơn cả.

Ngành truyền thông và cơ hội du học ngành Truyền thông tại Hà Lan

Ngày nay trên các báo đài, TV hay trên mạng xã hội thường nói rất nhiều về các thuật ngữ như ngành truyền thông, media, PR, marketing, quảng cáo, báo chí… là xu hướng trong việc phát triển các doanh nghiệp, tổ chức lớn mạnh hơn.

Những thuật ngữ trên thực chất có sự khác nhau rất nhiều, chứ không đơn thuần là các hoạt động quảng cáo nhằm mục đích càng nhiều người biết về thương hiệu đó càng tốt. Bài viết dưới đây sẽ giải thích kỹ càng từng thuật ngữ về truyền thông trên, và giới thiệu ngành nghề phù hợp với từng thuật ngữ đó, cũng như phân tích cơ hội du học ngành Truyền thông tại Hà Lan một cách chi tiết nhất.

Ngành Truyền thông Hà Lan Sơ đồ giải thích sự liên quan của các thuật ngữ, ngành học trong ngành truyền thông

Du học ngành Truyền thông Media tại Hà Lan

Qua bảng trên, các bạn đã hiểu kỹ về 2 ngành là Truyền thông báo chí Truyền thông thực hành. Hai thuật ngữ này tập trung phần lớn vào việc phát triển nội dung được xem như bước thứ nhất. Thì thuật ngữ thứ 3, Truyền thông media là bước thứ 2 để diễn đạt hóa nội dung đó sao cho hấp dẫn, thu hút người tiếp nhận thông tin. Ví dụ như bạn thường hứng thú xem clip hướng dẫn làm một thứ gì đó hơn là ngồi đọc từng bước một cách làm nó. Đơn giản vì những thứ trực quan, gần gũi, có thể thấy bằng mắt thường dễ dàng hơn là tưởng tượng ra nó và làm. Do đó, ngành Truyền thông media được ra đời, ngày nay nó còn được gọi là Truyền thông đa phương tiện.

Ngành này được hình thành và phát triển trước khi nó xuất hiện tại Việt Nam, vì thế du học ngành Truyền thông media tại Hà Lan sẽ giúp các bạn học sinh có cái nhìn đi trước thực tại của nước nhà, khi về nước sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn.

Hầu hết các khóa học về Truyền thông ở các trường nổi tiếng hiện nay tại Hà Lan như Hanze University of Applied Sciences, Rotterdam University, The Hague University of Applied SciencesMedia and Communication from NHL StendenHAN University of Applied Sciences… đều nghiêng về mảng truyền thông đa phương tiện và truyền thông trong kinh doanh này.

Truyền thông thực hành media là gì?

Sau khi làm được nội dung marketing, việc dùng media nào như một công cụ hữu hiệu để truyền đạt nội dung đó là vấn đề quan trọng. Giả sử như công ty bạn là công ty về mỹ phẩm handmade – thứ còn khá xa lạ với người tiêu dùng Việt, điều đầu tiên bạn cần là định nghĩa cho khách hàng biết về sản phẩm của bạn. Để làm được điều này, bạn cần một platform chứa lượng kiến thức tốt, đầu tư kỹ nội dung, phân chia các mục liên quan, các bài viết dễ điều hướng, để người đọc tự khám phá trong chuỗi kiến thức của công ty bạn. Và bạn nên mở blog, thông tin trong blog có thể dễ dàng truy cập và tìm kiếm, và mọi thứ thường được tổ chức một cách tự nhiên.

Ví dụ: Bài đăng trên blog thường được đặt trong danh mục và người dùng có thể điều hướng bài đăng theo danh mục hoặc thẻ cụ thể hoặc thông qua việc tìm kiếm. Và giống như các hình thức khác của phương tiện truyền thông, nội dung được đăng thường chứa nội dung đa phương tiện như ảnh và video đính kèm cùng với văn bản khiến thông tin truyền thông của bạn được truyền tải đa dạng hơn. Tùy thuộc vào lĩnh vực, mục đích mà bạn có thể sử dụng loại hình media phù hợp như Facebook, Instagram, YouTube, Linkedin,…

Ngành Truyền thông media tại các trường Ứng dụng của Hà Lan khác nhau điểm nào?

Nhiều nguồn thông tin cho thấy rằng học ngành Truyền thông ở Hà Lan có thế mạnh lớn khi xin việc, tuy nhiên các bạn trẻ lại không biết ngành nào và trường nào phù hợp với mình. Bên cạnh đó, tên các khóa học Truyền thông cứ na ná nhau, nào là Internationcal Communication, Business Communication, Media and Communication, dẫn đến nhiều bạn không biết điểm khác nhau ở các ngành này là gì cả. Hơn nữa, học gì và ra trường làm gì cũng là điều mà không ít bạn băn khoăn.

Để các bạn hiểu kỹ hơn về những vấn đề trên, Viet Global sẽ tổng hợp thông tin về một vài trường tiêu biểu cùng khóa học Truyền thông được cung cấp tại đó.

1/ Hanze University of Applied Sciences

Tên chính thức của khóa học Truyền thông tại HanzeInternational Communication. Khóa học này được thiết kế với mục đích giúp sinh viên sau khi hoàn thành chương trình có thể hiểu được sự tác động của những thông điệp, báo chí và các chiến dịch truyền thông lên xã hội bằng các giá trị từ những động đó đem lại. Ngoài kiến thức căn bản, chương trình học còn giúp bạn nâng cao kỹ năng mềm cũng như tư duy làm việc với tinh thần “pro-active, innovative, creative, respectful and responsible”.

Bởi vì Hanze là trường Ứng dụng, do đó kiến thức không chỉ dừng lại ở đó, mà bạn còn được dạy về các tools, methods, phần mềm, và kỹ năng làm việc online một cách hiệu quả trong thế giới công nghệ thông tin nhiều thay đổi. Bạn luôn trở thành “người đi trước thời đại” khi dấn thân vào ngành này.

Khóa học của trường có 4 năm:

  • Năm đầu bạn được giới thiệu về ngành, cũng như học kỹ năng truyền đạt thông tin qua ngôn ngữ một cách hiệu quả
  • Năm 2 bạn sẽ được phát triển một chiến dịch Campaign có thật theo chiến lược riêng của bạn, bạn là người lên kế hoạch, triển khai, đo lường kết quả
  • Việc áp dụng này sẽ rất hữu dụng vào năm thứ 3 khi bạn có cơ hội được du học ngành Truyền thông tại một nước khác có trường liên kết với Hanze, cũng như một tổ chức truyền thông tại Hà Lan – nơi mà bạn được làm việc thực tế
  • Năm thứ 4 bạn sẽ được học chuyên sâu hơn để trở thành một communicaton professional

2/ The Hague University of Applied Sciences

Tên chính thức của khóa học Truyền thông tại The Hague là  International Communication Management. Sinh viên được đắm mình trong một môi trường của những quan điểm và góc nhìn khác nhau từ môi trường quốc tế. Trong đó họ sẽ trải nghiệm thực tế về cách các nền văn hóa khác nhau giao tiếp và truyền thông theo những cách khác nhau.

Khóa học của trường liên quan đến tất cả mọi thứ cần biết về truyền thông quốc tế, chẳng hạn như danh tiếng của công ty, quan hệ truyền thông, phương tiện truyền thông xã hội và truyền thông nội bộ. Khóa học còn cho bạn cái nhìn tổng thể và chiến lược cũng như tầm nhìn về truyền thông hơn là những công cụ truyền thông, tâm lý tiêu dùng,…

3/ NHL Stenden University of Applied Sciences

NHL Stenden có số lượng ngành Truyền thông thực hành khá nhiều, trường dạy bạn những kỹ năng on-demand trong ngành như lập web wordpress, cách sử dụng nó, cách tạo nên chiến lược content, các bước quản lý nó thế nào. Chỉ cần học tốt trong trường các môn ấy là sinh viên hoàn toàn có thể ra ngoài thực hành. Tuy nhiên cũng có 4 khóa khác nhau với các mục đích nghề nghiệp khác nhau cho các bạn lựa chọn như sau:

Creative Business, Media Management (3 years)

Khóa này giúp bạn có được bằng đại học chỉ với 3 năm, ngành học thiên về xuất bản các ấn phẩm truyền thông, phát triển kế hoạch truyền thông tại một công ty quảng cáo hoặc đài truyền hình, hoặc bắt đầu công ty của riêng bạn phát triển các định dạng truyền thông đa phương tiện. Nghề nghiệp mà bạn có thể làm được trong ngành này là:

  • Media Planner
  • Media Manager
  • Producer
  • Online Marketer
  • Marketing Manager

Creative Business (Media Management), Bachelor’s Degree (4 years)

Bạn là người  đam mê phim ảnh, phim truyền hình hay âm nhạc? Bạn có quan tâm, thắc mắc đến tất cả các hình thức truyền thông, từ tạp chí và YouTube đến trò chơi video và Instagram? Không có gì phù hợp hơn là khóa học cử nhân Sáng tạo kinh doanh và trở thành một chuyên gia, nhà quản lý tương lai trong ngành truyền thông, giải trí hoặc các ngành công nghiệp sáng tạo. Ngành nghề tương ứng sau khi tốt nghiệp:

  • Nhà phát triển ý tưởng: Tạo ra các khái niệm và chiến dịch sáng tạo
  • Nhà sản xuất: Chịu trách nhiệm sản xuất một sản phẩm truyền thông
  • Trình chỉnh sửa web: Quản lý nội dung trên một trang web và viết văn bản cho nó
  • Quản lý âm nhạc: Sắp xếp mọi thứ liên quan đến sản xuất âm nhạc
  • Doanh nhân sáng tạo: Tự làm chủ và làm việc cho nhiều công ty
  • Trình quản lý nội dung: Chịu trách nhiệm về tất cả các nội dung trên các kênh (kỹ thuật số) khác nhau
  • Nhà tiếp thị truyền thông xã hội: Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ tiếp thị một cách sáng tạo và hiệu quả
  • Tổ chức các sự kiện xây dựng thương hiệu: Tổ chức các sự kiện thú vị để quảng bá thương hiệu

Content & Media Strategy, Master’s Degree (Full-time)

Bạn có muốn tìm hiểu làm thế nào nội dung truyền thông có thể đóng góp cho các tổ chức và các bên liên quan của họ? Bạn có quan tâm đến việc phát triển nội dung và chiến lược truyền thông giúp các tổ chức đạt được mục tiêu truyền thông của họ một cách có ý nghĩa không? Bạn có muốn kiếm một tấm bằng thạc sĩ trong khi làm như vậy không? Khóa học này cho phép bạn làm điều đó! Nghề nghiệp tương ứng:

  • Brand manager
  • Content strategist
  • Marketing strategist
  • Digital marketing specialist
  • Brand publisher

4/ HAN University of Applied Sciences

Khóa học Truyền thông của HAN có tên chính thức là Bachelor of Art in Communication. Khóa học bao gồm các lĩnh vực liên quan tới marketing communication and branding, digital marketing and business communication.

Trong khóa học bạn được thử thách làm việc độc lập hơn. Bạn đi sâu vào các dự án thú vị cho khách hàng bên ngoài, ví dụ như làm một tạp chí kỹ thuật số. Các khóa học khác bao gồm xây dựng thương hiệu và khái niệm, quan hệ công chúng và truyền thông tiếp thị. Tại đây bạn còn có cơ hội để học thêm tiếng Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha và Đức. Đây là một điểm cộng cực lớn cho quá trình xin việc của bạn sau này.

Ngành Truyền thông Hà Lan Du học Hà Lan ngành Truyền thông ngày nay càng trở thành xu thế bởi tính năng động của ngành

Du học ngành Nghiên cứu truyền thông tại Hà Lan

Những người làm ngành Nghiên cứu truyền thông thì khác hoàn toàn so với những người làm 3 ngành được nêu trên. Họ không trực tiếp làm về truyền thông cho một công ty hay tổ chức vụ thể nào cả, mà họ quan sát, phân tích, nghiên cứu các hoạt động truyền thông của tất cả các công ty tổ chức nói trên.

Kết hợp với toàn bộ kiến thức chuyên ngành của tất cả các lĩnh vực con nằm trong 3 lĩnh vực lớn kể trên (báo chí, truyền thông văn hóa, truyền thông chiến lược, truyền thông phát triển, truyền thông sức khỏe, truyền thông thay đổi hành vi, truyền thông tâm lý, truyền thông nghệ thuật…) để tìm ra xem có những lý thuyết nào đã nói về vấn đề này, chuyện này đã xảy ra ở đâu rồi, tại sao nó xảy ra, xảy ra thì có ảnh hưởng gì tới con người. Tiếp theo là dùng kiến thức nền này tạo ra những câu hỏi đi phỏng vấn những người tham gia vào quá trình truyền thông trực tiếp để tìm ra lý do thật sự. Rồi đối chiếu lại lý thuyết xem có đúng không, có gì cần thay đổi hay chỉnh sửa cho thực tế không.

Ngành Nghiên cứu truyền thông phục vụ những việc gì?

Mục đích chính của ngành vẫn là nghiên cứu, bên cạnh đó tư liệu nghiên cứu có thể được dùng để giảng dạy như Case Study trong các trường đại học, hay lưu trữ dữ liệu nghiên cứu dưới dạng kiến thức hàn lâm, hoặc những nghiên cứu này có thể được bán ra cho các Agency làm về truyền thông để có dữ liệu,… Ngành này được coi như ngành tạo để nghiên cứu, tạo ra cơ sở lý thuyết căn bản để giảng dạy cho 3 ngành được nêu trước đó.

Học ngành Nghiên cứu truyền thông ở trường nào là tốt nhất tại Hà Lan?

1/ Tilburg University

Tên chính thức của khóa học Truyền thông tại Tilburg Communication and Information Sciences. Khóa học này cung cấp cho sinh viên những hiểu biết về cách hấp thụ và chuyển hóa thông tin, cách thức để công cụ truyền thông được truyền đạt một cách hiệu quả và mang tính mới lạ nhất.

Trong khóa học này bạn được tự do lựa chọn học một trong cách nhánh nhỏ về truyền thông như:

  • Business Communication and Digital Media: Gồm truyền thông cho doanh nghiệp, như làm về marketing và truyền đạt nó tới người tiêu dùng
  • Communication and Cognition: Gồm truyền thông và tâm lý học về nhận thức của người tiêu dùng
  • New Media Design: Gồm công cụ truyền thông như YouTube, Facebook, Snapchat, Instagram,…

Nhưng nhìn chung, có những thông tin và kiến thức chung mà bạn sẽ học được là:

  • Interactive Storytelling: Phương pháp kể chuyện tương tác trong bài viết truyền thông
  • Mobile Media & Society: Hiểu về media và mạng xã hội qua di động
  • Information Visualisation & Cognition: Trực quan hóa thông tin và nhận thức của khác giả / người đọc / người tiêu dùng
  • Multimodal Communication & Persuasion: Hiểu về truyền thông đa phương tiện và cách thuyết phục người đọc / người tiêu dùng
  • Virtual, Augmented, and Mixed Reality: Giả định các trường hợp trong truyền thông, cách giải quyết xử lý vấn đề
  • Psychological Processes in Business Communication: Tâm lý tiêu dùng quan các giai đoạn để áp dụng vào truyền thông trong kinh doanh

2/ Erasmus University Rotterdam

Tên chính thức của khóa học Truyền thông tại Erasmus RotterdamInternational Communication and Media. Khóa học này sẽ dẫn bạn vào thế giới truyền thông với tính chính tri, kinh tế và văn hóa trong sự ảnh hưởng của nó, đưa cho bạn cái nhìn so sánh và các tiếp cận mang tích quốc tế hóa. Bạn sẽ được làm quen với các phương pháp nghiên cứu, công nghệ thông tin và các kỹ thuật truyền thông đi đầu trong lĩnh vực và thực hành chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.

Sau khi kết thúc khóa học, bạn sẽ có được các kỹ năng cần thiết để tìm việc làm như một chuyên gia truyền thông và vượt qua những thách thức bạn sẽ gặp trong môi trường làm việc nhịp độ đa dạng, quốc tế và nhanh chóng. Tương tự như những khóa học 4 năm ở trên, 2 năm đầu sẽ được học từ cơ bản lên nâng cao, năm thứ 3 bạn có thể chọn học lên hoặc đi thực tập tại một tổ chức nào đó.

Ngành Truyền thông Hà Lan Hà Lan hiện tại là đất nước có thế mạnh về đào tạo nhân sự cho ngành truyền thông

Du học ngành Truyền thông tại Hà Lan: Cơ hội nghề nghiệp vươn tầm quốc tế

Chắc hẳn đến đây bạn đã hiểu được khái quát về tất cả các thuật ngữ trong ngành truyền thông và cơ hội sau khi ra trường làm việc tại thị trường lao động Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở đó, cơ hội luôn là rất nhiều nếu chúng ta hướng tầm mắt đối với quốc tế.

Tại châu Âu, thu nhập hàng tháng của một nhân viên marketing dao động từ 2000 – 4000 Euro tùy năng lực và tùy quốc gia, tương đương với 54 – 108 triệu đồng/tháng. Chỉ cần trang bị cho mình thêm tiếng Anh, với cùng lượng kiến thức như ở Việt Nam bạn đã có thể có mức lương quốc tế. Tuy nhiên bạn phải sở hữu ít nhất 4 – 5 năm kinh nghiệm dày dặn và nổi bật trong ngành để lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng nước ngoài.

Một hướng đi đơn giản hơn là có trong tay tấm bằng đại học hoặc thạc sĩ về ngành Truyền thông của một trong các trường thuộc những nước có thế mạnh về ngành này. Trong suốt 10 năm qua, Hà Lan luôn được biết đến như là một trong những trung tâm truyền thông của lục địa với 114 nhà sản xuất truyền hình nổi tiếng khắp châu Âu, mang lại nguồn thu lên đến 12,8 tỷ Euro hằng năm. Theo QS Ranking 2018, đại học Amsterdam của Hà Lan đang dẫn đầu thế giới về đào tạo Truyền thông.

Ngành Truyền thông Hà Lan Nhu cầu tìm kiếm nhân sự ngành truyền thông tại Hà Lan thuộc Top cao nhất châu Âu

Nội dung công việc và yêu cầu tuyển dụng của một số ngành nghề truyền thông phổ biến

1/ Truyền thông báo chí

Với biên tập viên báo chí, mức lương thường dao động từ 10 – 20 triệu đồng tùy năng lực. Nếu bạn từng du học ngành Truyền thông báo chí và từng đi thực tập tại một công ty tại Hà Lan, thì sau khi hoàn thành khóa học tại các trường đại học Nghiên cứu Hà Lan, khả năng được offer lương cao sẽ dễ dàng hơn.

Mô tả công việc:

  • Thực hiện xây dựng hệ thống content liên kết giữa các kênh media
  • Lên ý tưởng và viết bài, viết kịch bản, biên tập nội dung, mô tả cho các sản phẩm, dịch vụ
  • Phụ trách viết các bài PR theo yêu cầu
  • Hoạch định nội dung, xây dựng chiến lược nội dung cho trang tin
  • Thực hiện việc biên tập và kiểm duyệt tin bài của đội ngũ content
  • Nghiên cứu thói quen và xu hướng đọc của người dùng
  • Phối hợp với các phòng ban liên quan xây dựng thương hiệu
  • Chịu trách nhiệm trước quản lý về chất lượng nội dung của tất cả nội dung tin bài đăng

Yêu cầu tuyển dụng:

  • Tốt nghiệp đại học ngành Báo chí, Marketing, Ngôn ngữ,…
  • Khả năng viết, diễn đạt tốt, khả năng nắm bắt thông tin tốt, nhanh nhạy
  • Tiếng Anh đọc hiểu, giao tiếp cơ bản (ưu tiên)
  • Có kinh nghiệm, hiểu biết về thiết kế, dựng phim là một lợi thế

2/ Truyền thông nội bộ

Truyền thông nội bộ giúp truyền tải thông điệp và tầm nhìn của lãnh đạo tới các nhân viên. Nếu truyền thông nội bộ không đạt hiệu quả, thiếu thông suốt, các nhân viên sẽ không ý thức được tầm quan trọng của việc đóng góp sức lực giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.

Mô tả công việc:

  • Nắm bắt ý chí, mục tiêu, yêu cầu của ban lãnh đạo cùng với tình hình và nguyện vọng của nhân sự chung theo từng giai đoạn
  • Điều phối các hoạt động về nhân sự bằng các công cụ truyền thông nội bộ thích hợp để đạt mục tiêu cao nhất
  • Vận động, truyền thông nhân viên tham gia đóng góp nội dung, văn hóa nội bộ công ty

Yêu cầu tuyển dụng:

  • Có kỹ năng thuyết trình và truyền cảm hứng hiệu quả
  • Giao tiếp tốt, có khả năng thuyết phục cao
  • Khả năng kết nối, cổ động mọi người, chủ động trong việc điều phối, triển khai công việc
  • Nhiệt tình, cởi mở và thân thiện trong công việc

3/ Truyền thông sản phẩm – Marketing

Marketing được cắt nghĩa 2 phần là “market” có nghĩa là thị trường, đuôi “ing” phía sau có nghĩa là các hành động liên quan tới thị trường bao gồm các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Bản chất, là cầu nối quan trọng nhất giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Mô tả công việc:

  • Viết, biên tập và tổng hợp các thông tin fanpage công ty, website, báo chí…
  • Duy trì mối quan hệ, hợp tác với các đơn vị, cơ quan báo chí
  • Tìm kiếm, biên tập và xây dựng nội dung và hình ảnh cho các chiến dịch marketing trên các ấn phẩm truyền thông, các kênh website, social media (Facebook, Zalo…)
  • Xử lý khủng hoảng truyền thông
  • Phối hợp sáng tạo ý tưởng, thiết kế và tổ chức các sự kiện lauching sản phẩm, tri ân khách hàng, trao thưởng, họp báo…
  • Theo dõi các xu hướng của thị trường và thông tin truyền thông về đối thủ cạnh tranh

Yêu cầu tuyển dụng:

  • Giao tiếp tiếng Anh tốt
  • Có khả năng viết bài và tạo tương tác
  • Có khả năng quan hệ và tương tác tốt với các báo, phương tiện truyền thông đại chúng
  • Có kỹ năng tìm kiếm thông tin trên các trang mạng cộng đồng, có khả năng phân tích tin tức và sàng lọc thông tin

Vui lòng liên hệ với Viet Global để được cung cấp thêm thông tin về chương trình du học ngành Truyền thông tại Hà Lan.

Đăng ký tư vấn và nhận thông tin học bổng

Bạn muốn du học Hà Lan? Bạn còn nhiều băn khoăn cần giải đáp? Đăng ký thông tin của bạn bên dưới để nhận được tư vấn hữu ích từ chúng tôi. Miễn phí tư vấn. Miễn phí dịch vụ!
Đăng ký tư vấn ngay!

(Ở mục '4. Quốc gia quan tâm du học', nhớ chọn 'Hà Lan')

Hotline
-->