-->

Du học Hà Lan: Trọn bộ thông tin và kinh nghiệm du học Hà Lan năm 2022



Du học Hà Lan hiện nay đang là xu hướng của các bạn trẻ Việt Nam. Theo ngài Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh cho biết hàng năm có hơn 110.000 sinh viên quốc tế đến Hà Lan học tập, trong đó có hơn 1000 sinh viên Việt Nam.

Không chỉ thu hút học sinh vì nền giáo dục chất lượng, môi trường sống an toàn, luật pháp nghiêm minh, phúc lợi xã hội tốt, con người thân thiện, cơ hội đi lại giữa 26 nước thành viên khối Schengen, mà Hà Lan còn thu hút sinh viên quốc tế vì sự hỗ trợ tài chính hào phóng của Chính phủ cho sinh viên quốc tế thông qua các quỹ học bổng. Điều này giúp những bạn trẻ có năng lực và thành tích giỏi tìm được cơ hội đến học tập và làm việc tại Hà Lan.

Để giúp học sinh Việt Nam hiểu chi tiết hơn về những vấn đề mà các bạn cần quan tâm trước khi chọn Hà Lan du học, Viet Global đã tổng hợp dữ liệu từ tất cả các nguồn đáng tin cậy, cũng như thông qua những trải nghiệm từ các cựu du học sinh và từ các trang web chính thức của Chính phủ Hà Lan.

Với hơn 15 năm kinh nghiệm tuyển sinh du học Hà Lan, Viet Global là đại diện của rất nhiều trường Nghiên cứu và Ứng dụng tại “xứ sở Tulip”, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn đầy đủ thông tin về du học Hà Lan năm 2022 để các bạn có thể tham khảo.

Phương pháp giáo dục đặc biệt chỉ có ở Hà Lan

Ở Hà Lan, giáo viên ngoài dạy về kiến thức, họ còn tập trung phát triển tư duy cho học sinh một cách phóng khoáng và cởi mở hơn thông qua phương pháp “học tập tương tác”.

Phong cách giảng dạy của Hà Lan là tương tác và lấy học sinh làm trung tâm, trong khi ở Việt Nam thì thường lấy giảng viên làm trung tâm. Phương pháp này tập trung vào tinh thần đồng đội (hay gọi là team working), giúp các bạn học sinh dễ dàng gặp gỡ và giao lưu và học hỏi từ các sinh viên quốc tế khác. Với kỹ năng và phương pháp giảng dạy đặc biệt, mục tiêu của giáo dục Hà Lan là hướng tư duy của học sinh để định vị được thế mạnh của bản thân mình, từ đó có chiến lược phát triển riêng và mang một tư duy cởi mở để vươn tầm quốc tế và đi xa hơn nữa trong tương lai.

Một phần lớn thời gian của tất cả các chương trình được nghiên cứu để dành riêng cho việc phát triển tư duy luận cá nhân và làm việc tương tác theo nhóm giúp phân tích và giải quyết các vấn đề cụ thể, thực tiễn trong cuộc sống. Ngoài chương trình học ra, bạn cũng sẽ có cơ hội có được kinh nghiệm làm việc thực tế thông qua thực tập hoặc làm thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, tùy thuộc vào lĩnh vực nghiên cứu.

Dưới đây là 3 điểm chính khác biệt về phương pháp giảng dạy của nền giáo dục Hà Lan.

1/ Chú trọng kỹ năng làm việc theo nhóm

Nền giáo dục Hà Lan nhận được nhiều sự khen ngợi quốc tế về phong cách giảng dạy, trong đó tập trung vào việc tạo động lực cho các sinh viên làm việc cùng nhau như một đội và tự học và nâng cao tính tự giác. Giáo viên sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn và hướng dẫn các phương pháp tối ưu trong quá trình học tập.

2/ Phát triển kỹ năng tương tác trong lớp

Tương tác trong lớp học được đánh giá cao trong phương châm giáo dục, học sinh được tự do bày tỏ và thuyết trình trước giáo viên và các bạn về ý kiến của mình, dù nó có không giống với những kiến thức có sẵn giáo viên cung cấp, còn có thể tự do đặt câu hỏi và chỉ trích những gì giảng viên hoặc sinh viên nói. Sử dụng sự sáng tạo của riêng bạn để áp dụng kiến ​​thức mới đóng mới là điều giáo dục mỗi học sinh cần đạt được.

3/ Học cách lắng nghe và tôn trọng mọi ý kiến

Phương pháp giảng dạy của Hà Lan được thành lập dựa trên sự tôn trọng đối với từng ý kiến ​​và niềm tin của từng cá nhân. Tư duy này không giới hạn trong các tổ chức giáo dục, nó là một đặc điểm quốc gia, là nền tảng cho xã hội đa dạng và đa dạng của Hà Lan.

Hà Lan Hàng năm có hơn 110.000 sinh viên quốc tế đến Hà Lan học tập

Điểm khác biệt giữa trường Nghiên cứu và trường Ứng dụng tại Hà Lan

Nhiều bạn học sinh cấp ba mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như chưa từng trải qua việc thực hành các ngành nghề nên chưa hiểu rõ về định hướng nghề nghiệp tương lai hay cũng như chưa hiểu rõ về chính bản thân mình, chưa biết mình có gì, cần gì, điểm mạnh, điểm yếu, để có một quyết định đúng đắn cho các bước đi trong tương lai.

Dưới đây là bảng so sánh và phân tích sự khác nhau giữa hai loại hình đại học của Hà Lan để bạn có thể hiểu rõ hơn.

 

TRƯỜNG ỨNG DỤNG

(University of Applied Sciences)

TRƯỜNG NGHIÊN CỨU

(Research University)

Phương pháp giảng dạy

Cách giáo dục mang tính thực hành và định hướng nghề nghiệp nhiều hơnGiáo dục mang tính lý thuyết và khoa học hơn

Mục tiêu đào tạo

Trọng tâm là có được các kỹ năng và kiến thức có thể được đưa vào sử dụng ngay trong lĩnh vực chuyên mônTrọng tâm là đạt được các kỹ năng tư duy phân tích và nhận xét để tiến hành nghiên cứu trong một lĩnh vực cụ thể

Giá trị bằng cấp

Bằng cấp được đánh giá cao về kỹ năng thực hành khi xin việc tại các nước châu Âu hoặc châu Mỹ, tuy nhiên không được đánh giá cao khi xin việc tại các cơ quan nhà nước ở Việt Nam (các bạn nên cân nhắc tùy thuộc vào các bước đi lâu dài)Phù hợp với bằng cấp khi xin việc tại các công ty nhà nước khi quay về Việt Nam, và tất nhiên là cũng phù hợp với các công ty nước ngoài hoặc các NGO, MNE,…

Ưu và nhược điểm

Nhiều giờ liên lạc và học hỏi nhiều hơn thông qua các dự ánÍt giờ liên lạc và nhiều tài liệu khóa học để nghiên cứu độc lập
Thường mất 4 năm để hoàn thành và luôn bao gồm thực tậpThường mất 3 năm để hoàn thành, nhưng thường không bao gồm thực tập
Được mentor để chuẩn bị những kỹ năng chuyên nghiệp sau khi ra trường để xin việcChuẩn bị cho một vai trò học tập, nghiên cúu hoặc chuyên sâu trong lĩnh vực lý thuyết cụ thể

Những thông tin cơ bản về hai loại hình trường tại Hà Lan

1/ Đại học Nghiên cứu Hà Lan

Đại học Nghiên cứu Hà Lan có các chương trình đào tạo từ bậc đại học (3 năm), thạc sĩ (1 – 3 năm) đến bậc tiến sĩ (4 năm).

Đại học Nghiên cứu đào tạo hàn lâm, nghiêng về lý thuyết, đề tài, không có hoặc rất ít thời gian đi thực tập mà thay vào đó là làm luận văn Các trường Nghiên cứu thường có thứ hạng khá cao, hiện tại có 13 trường đại học Nghiên cứu của Hà Lan nằm trong Top 250 các trường đại học hàng đầu trên thế giới (xem thêm thông tin tại đây).

Trường Nghiên cứu Hà Lan Danh sách các trường đại học Nghiên cứu của Hà Lan


Yêu cầu để apply vào thẳng năm nhất của trường đại học Nghiên cứu:

  • Điểm trung bình học lực trên 8.0
  • IELTS 6.0
  • Ứng viên là học sinh của các trường THPT chuyên hoặc phải học qua 1 năm đại học tại Việt Nam

Đôi khi có một vài ngành, nếu bạn là học sinh trường KHÔNG CHUYÊN thì bạn vẫn có thể apply vào trường đại học Nghiên cứu với điều kiện bạn đồng ý học 1 năm dự bị đại học trước. Năm dự bị này cũng chỉ có một số ngành như Kinh tế, Công nghệ thông tin, Truyền thông, Kỹ thuật… Vì nhiều ngành không có năm dự bị nên bạn nghiên cứu kỹ trường bạn mong muốn.

Những trường chuyên được các trường Nghiên cứu công nhận tương đương với hệ THPT của Hà Lan:

Tại Hà NộiTại Hồ Chí Minh
  • Trường chuyên Amsterdam
  • Trường chuyên Sư phạm
  • Trường chuyên Tự nhiên
  • Trường chuyên Ngữ
  • Trường chuyên Trần Đại Nghĩa
  • Trường chuyên Lê Hồng Phong
  • Trường THPT Năng khiếu

Lưu ý: Đối với một số trường phổ thông khác bạn phải tham gia một kỳ thi tuyển hoặc phải học qua khóa dự bị đại học.

Du học Hà Lan có một số ngành chắc chắn bạn phải nộp hồ sơ vào trường đại học Nghiên cứu mà không được đào tạo trong các trường đại học Ứng dụng, ví dụ như: Công nghệ sinh học, Môi trường, Tâm lý học, Thú y, Nông nghiệp…

2/ Đại học Khoa học Ứng dụng Hà Lan

Đại học Khoa học Ứng dụng Hà Lan đào tạo hệ đại học (4 năm) và thạc sĩ (1 – 2 năm) chứ không có khóa đào tạo tiến sĩ.

Đại học Khoa học Ứng dụng mang thiên hướng đào tạo lồng thực hành, thực tập trong thời gian học. Các ngành được đào tạo chủ yếu trong trường Ứng dụng là Kinh doanh, Logistics, Quản trị Khách sạn Du lịch, Quản lý, Kế toán, Công nghệ thông tin,… Trong thời gian học đại học 4 năm, sinh viên sẽ có 1 năm dành cho việc thực tập hoặc đi học trao đổi tại các trường liên kết tại các nước ngoài Hà Lan. Điều kiện để vào đại học Khoa học Ứng dụng thì có phần đơn giản hơn so với các trường đại học Nghiên cứu.

Yêu cầu đầu vào chung:

  • Khoá đại học: Tốt nghiệp THPT với điểm GPA từ 6.5 trở lên, và IELTS 6.0
  • Khoá thạc sĩ: IELTS 6.5

Nếu bạn không đủ điều kiện bạn thì có thể học tiếng Anh hoặc khóa dự bị đại học hay dự bị thạc sĩ, với yêu cầu IELTS tối thiểu 5.0.

Các sinh viên có trình độ chuyên môn sẽ được đánh giá bởi cán bộ tuyển sinh của khóa học cụ thể trên cơ sở các văn bằng, CV, motivation letter và phỏng vấn.

Du học Hà Lan Ở Hà Lan có hai loại hình trường là đại học Nghiên cứu và đại học Ứng dụng

Du học Hà Lan năm 2022 có những lợi điểm gì?

1/ Vị trí đắc địa giữa châu Âu

Hà Lan với vị trí trung tâm châu Âu, dễ dàng thuận tiện di chuyển sang các nước láng giềng như Đức, Pháp, Bỉ, Anh Quốc và các nước khác trong khối Liên minh châu Âu. Thêm nữa Hà Lan có cảng Rotterdam lớn nhất châu Âu, do vậy đây là nơi trung chuyển hàng hóa lớn, điều này làm cho Hà Lan gắn liền với sự nổi tiếng đào tạo ngành Logistics (Supply Chain Management). Hà Lan cũng là nước có địa hình thấp hơn mực nước biển và nổi tiếng với nhiều kênh rạch, điều đó cũng làm cho Hà Lan nổi tiếng đào tạo các ngành liên quan tới nông nghiệp và xử lý nguồn nước mà nhiều quốc gia phải tới học tập.

Hà Lan còn là nơi mà nhiều văn phòng các công ty quốc tế, đa quốc gia đặt ở đây để các bạn có thể thăm, làm việc hay thực tập một cách thuận lợi.

2/ Môi trường sống an toàn và thuận lợi

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục Hà Lan thì có hơn 95% dân số nói tiếng Anh, vì vậy bạn không cần học tiếng Hà Lan bạn vẫn có cơ hội đi làm và tìm hiểu văn hóa Hà Lan. Đặc biệt, Hà Lan hiện nay là nước có chỉ số hạnh phúc và an toàn đứng trong Top 10 trên toàn thế giới, vì vậy học sinh rất yên tâm khi du học tại nơi này.

3/ Giáo dục đỉnh cao, bằng cấp giá trị

Hà Lan có hệ thống giáo dục chất lượng cao với 13 trường đại học Nghiên cứu nằm trong Top 200 thế giới. Quốc gia này có nhiều chương  trình đào tạo bằng tiếng Anh nhất trong khối Schengen với hơn 2.100 khóa học hoàn toàn bằng tiếng Anh cho rất nhiều ngành nghề để bạn chọn.

Du học Hà Lan bạn có được bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới và được ưu tiên khi làm việc trong cộng đồng các nước khối Schengen.

4/ Visa Schengen đi lại 26 nước châu Âu

Hà lan nằm trong khối Schengen nên trong những năm học bạn có thể đi lại 26 nước thành viên mà không cần visa, đó điều tuyệt vời đối với các bạn trẻ ham học hỏi và khám phá thế giới. Trong vòng 4 năm đại học mà bạn có cơ hội đi du lịch được 26 nước châu Âu, biết được 26 nền văn minh của nhân loại, tiếp cận được 26 nền văn hóa thế giới, điều này chỉ du học tại châu Âu mới có.

5/ Cơ hội làm việc và định cư Hà Lan

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên quốc tế sẽ được Chính phủ Hà Lan cho phép ở lại 12 tháng để tìm kiếm việc làm và tìm cơ hội định cư tại nước này.

Vẫn còn nhiều ưu điểm chưa kể ra tại đây, các bạn yêu thích Hà Lan và lựa chọn du học Hà Lan có thể tìm hiểu thêm tại các trang web của Chính phủ, Bộ Giáo dục Hà Lan.

Hà Lan Hà Lan là nước có chỉ số hạnh phúc và an toàn đứng trong Top 10 trên toàn thế giới

Thời gian nhập học và hạn nộp hồ sơ

Hà Lan có 2 kỳ nhập học là tháng 2 và tháng 9 hàng năm. Tuy nhiên kỳ khai giảng chính là vào tháng 9. Tùy trường mà hạn nộp hồ sơ cho khóa tháng 9 sẽ khác nhau.

  • Hạn nộp hồ sơ các trường Nghiên cứu: 15/1, 15/2 hoặc 15/3
  • Hạn nộp hồ sơ các trường Ứng dụng: 15/1, 14/5 hoặc 1/5, ở một số trường là 15/5 – do vậy hãy thi IELTS sớm
  • Hạn nộp học bổng: 15/1, 15/331/3 (tùy loại) – các bạn cần chuẩn bị các bước nộp hồ sơ du học Hà Lan sớm để có thể kịp xét học bổng
  • Thời gian nhập học: 22/8, 26/8 hoặc 1/9 (tùy trường)
  • Hạn nộp tiền: 15/5 hoặc 1/6, cũng có vài trường chốt hạn đóng tiền vào 1/7 – học sinh nên đóng sớm để có visa sớm (phụ huynh cần có kế hoạch chuẩn bị để chủ động đóng khi có thư mời)

Các chương trình du học ở Hà Lan

1/ Du học chương trình dự bị đại học Hà Lan

Nhiều bạn thường gặp khó khăn trong vấn đề điểm IELTS thi nhiều lần nhưng luôn bị “suýt” đạt được target hoặc đạt được target rồi nhưng lại có một skill dưới 5.0. Như vậy vừa khiến bạn nhiều áp lực hơn trong việc thi lại và nhiều tiền mỗi lần thi, cũng như bị lỡ mất 1 kỳ học nếu như kỳ này không đủ điều kiện IELTS.

Để tạo điều kiện cho sinh viên đăng ký vào các khóa học đại học và sau đại học, các trường đại học Hà Lan đã phát triển chương trình dự bị (Foundation), hay còn gọi là “chương trình xây dựng nền tảng” cho sinh viên đến từ các quốc gia khác khi chưa đủ điều kiện tiếng Anh để nhập học và tiếp nhận kiến thức một cách tốt nhất.

Khóa học dự bị kéo dài 2 tháng tới 12 tháng. Mục tiêu chính của các chương trình này giúp sinh viên nâng cao kiến ​​thức về ngôn ngữ tiếng Anh và chuẩn bị cho thí sinh dự thi IELTS. Nếu chương trình được chọn sẽ được dạy bằng tiếng Hà Lan, khóa học sẽ giúp sinh viên chuẩn bị cho kỳ thi tiếng Hà Lan (NT2 – tiếng Hà Lan là ngôn ngữ thứ hai):

  • Nâng cao kiến ​​thức về các môn học cần thiết cho khóa học cơ bản
  • Chuyển tiếp suôn sẻ hơn từ trường hiện tại đến trường cao hơn
  • Giảm thiểu các vấn đề thích ứng cho người mới

2/ Du học hệ đại học Hà Lan

Quá trình cân nhắc để lựa chọn lấy bằng cử nhân tại trường Nghiên cứu hoặc bằng cử nhân tại trường Ứng dụng cũng là một trong những quyết định “đau đầu” của nhiều bậc phụ huynh cho con em theo học. Do đó dưới đây Viet Global sẽ cung cấp những thông tin chuẩn được dịch từ những nguồn chính thức của các tổ chức lớn và Bộ Giáo dục Hà Lan, cũng như những review, kinh nghiệm cực kỳ quý giá từ những bạn du học sinh và cựu du học sinh tại Hà Lan.

Cử nhân tại các trường đại học Khoa học Ứng dụng

Tại các trường đại học Khoa học Ứng dụng, bạn có thể đăng ký vào các chương trình cử nhân trong một loạt các ngành, như Kinh tế, Chăm sóc sức khỏe, Mỹ thuật, Nông nghiệp,… Trong mỗi ngành học, có rất nhiều chương trình, có thể thay đổi nội dung từ một tổ chức này sang tổ chức tiếp theo.

Các trường đại học Khoa học Ứng dụng có rất nhiều tự do trong việc xác định nội dung và cấu trúc chương trình của họ. Điều này đã dẫn đến việc giới thiệu các chương trình danh dự dành cho sinh viên tài năng, chuyên ngành và trẻ vị thành niên, và các chương trình kép, trong đó bạn học một thời gian và sau đó làm việc trong một khoảng thời gian. Hầu hết các chương trình cử nhân được tổ chức vào khoảng 1 năm đầu tiên (propedeuse), sau đó là giai đoạn chính của 3 năm.

Trọng tâm của các chương trình là cung cấp cho bạn các kỹ năng và năng lực cần thiết cho một công việc trong một lĩnh vực cụ thể. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có được kinh nghiệm thực tế, thực hành thông qua thực tập, ngoài việc hướng dẫn trong lớp học, làm việc trong các dự án và bài tập nhóm. Sau khi có bằng cử nhân, bạn có thể đăng ký vào chương trình thạc sĩ hoặc bạn có thể bắt đầu làm việc trong lĩnh vực học tập của mình.

Bằng cấpThời gian họcTín chỉ cần đạt

Bachelor of [ngành học]

Ví dụ: Bachelor of Engineer – B.Eng

4 năm240
Bachelor of Science (BSc)4 năm240
Bachelor of Arts (BA)4 năm240
Bachelor of Law (LLB)4 năm240


Cử nhân tại các trường đại học Nghiên cứu

Tại các trường đại học Nghiên cứu, bạn có thể đăng ký các chương trình cử nhân trong một loạt các ngành, như Kinh tế, Khoa học hành vi và Xã hội, Ngôn ngữ và Văn hóa, Kỹ thuật / Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Luật hoặc Khoa học y tế. Bạn cũng có thể chọn một chương trình liên ngành về Nghệ thuật tự do – những chương trình này được cung cấp bởi một số trường đại học trên cả nước.

Mục đích của các chương trình cử nhân định hướng nghiên cứu là để chuẩn bị cho bạn học tiếp cũng như việc làm và dạy cho bạn các kỹ năng học thuật và khoa học liên quan đến chương trình đại học truyền thống.

Nội dung của các chương trình có thể thay đổi từ rộng đến rất chuyên biệt. Tại một số tổ chức, bạn cần phải hoàn thành cả một chuyên ngành chính và một môn học nhỏ. Tại hầu hết tất cả các chương trình cử nhân, bạn cần học một khóa về phương pháp nghiên cứu và luận án cử nhân. Sau khi hoàn thành bằng cử nhân, bạn có thể tiếp tục học thạc sĩ hoặc bạn có thể bắt đầu làm việc trong lĩnh vực học tập của mình.

Bằng cấpThời gian họcTín chỉ cần đạt
Bachelor of Science (BSc)3 năm180
Bachelor of Arts (BA)180180
Bachelor of Law (LLB) 180


3/ Du học hệ thạc sĩ Hà Lan

Thạc sĩ tại các trường đại học Khoa học Ứng dụng

Mục tiêu chính của các chương trình thạc sĩ được cung cấp bởi các trường đại học Khoa học Ứng dụng là tăng cường kiến ​​thức và chuyên môn nghiệp vụ của bạn ở cấp độ sau đại học. Trọng tâm là nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn, kỹ năng lâm sàng và phân tích của bạn và chuẩn bị cho bạn các vị trí quản lý và lãnh đạo trong một lĩnh vực cụ thể.

Một số chương trình là toàn thời gian, nhưng phần lớn được cung cấp bán thời gian, vì bạn thường sẽ cần phải được tuyển dụng trong ngành nghề cụ thể. Điều này cho phép bạn áp dụng lý thuyết lớp học vào thực tiễn hàng ngày và mang trải nghiệm thực tế trở lại lớp học, để thảo luận với giáo viên và học sinh của bạn.

Trong nhiều chương trình, bạn cũng cần thực hiện một số loại nghiên cứu ứng dụng, dựa trên kinh nghiệm thực tế bạn có được trong công việc.

Các chương trình Master kéo dài ít nhất 1 năm (60 tín chỉ), nhưng nhiều chương trình dài hơn, từ 1.5 đến 4 năm (90 – 240  tín chỉ).

Bằng cấpThời gian họcTín chỉ cần đạt

Master of [ngành học]

Ví dụ: Bachelor of Architecture – M.Arch

1 – 4 năm60 – 240
Master of Science (BSc)1 – 2 năm60 – 120
Master of Arts (BA)1 – 2 năm60 – 120
Master of Law (LLB)1 năm60


Thạc sĩ tại các trường đại học Nghiên cứu

Mục tiêu chính của các chương trình Master định hướng nghiên cứu là cung cấp cho bạn kiến ​​thức và kỹ năng phân tích cần thiết ở cấp độ sau đại học, để bạn có thể thực hiện nghiên cứu độc lập trong một lĩnh vực cụ thể hoặc trong một lĩnh vực đa ngành.

Có rất nhiều chương trình tổng thể để lựa chọn:

  • Học thạc sĩ cung cấp đào tạo nâng cao để chuẩn bị cho việc làm
  • Nghiên cứu thạc sĩ trong đó bạn đang tham gia vào nghiên cứu khoa học
  • Đào tạo giáo viên chương trình thạc sĩ, chuẩn bị cho bạn để dạy ở tất cả các cấp giáo dục trung học

Thời lượng tối thiểu của chương trình Master là 1 năm (60 tín chỉ), nhưng nghiên cứu thạc sĩ, giáo viên đào tạo thạc sĩ và các chương trình về Kỹ thuật, Toán học, Khoa học tự nhiên và Nông nghiệp dài 2 năm (120 tín chỉ). Các chương trình chuyên nghiệp tiên tiến trong các ngành Khoa học y tế như Y học, Nha khoa, Thú y và Dược phẩm mất tổng cộng 3 năm (180 tín chỉ) nghiên cứu.

Bằng cấpThời gian họcTín chỉ cần đạt
Master of Science (BSc)1 – 3 năm60 – 180
Master of Arts (BA)1 – 3 năm60 – 180
Master of Law (LLB)1 năm60

Các ngành học tiêu biểu được đào tạo ở Hà Lan

  • Chăm sóc cá nhân và Thể dục
  • Du lịch và Dịch vụ Nhà hàng, Khách sạn
  • Giáo dục và Đào tạo
  • Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin (CNTT)
  • Khoa học xã hội và Truyền thông
  • Khoa học ứng dụng và Khoa học cơ bản
  • Kinh doanh & Quản lý
  • Kiến trúc và Xây dựng
Du học Hà Lan Du học Hà Lan bạn có được bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới

Chi phí du học Hà Lan năm 2022

1/ Học phí

Học phí của Hà Lan cũng dao động tùy thuộc vào ngành học cũng như bậc học:

  • Dự bị (1 – 12 tháng): 6000 – 12.000 EUR, tương đương 162 – 324 triệu VND
  • Cử nhân (3 – 4 năm):  7.500  – 10.000 EUR, tương đương 202  – 270 triệu VND
  • Thạc sĩ (1 – 2 năm): 7.500 – 20.000 EUR, tương đương 202 – 540 triệu VND
  • Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh MBA (1 – 2 năm): 40.000 – 50.000 EUR, tương đương 1 – 1.3 tỷ VND

Tổng chi phí 1 năm du học Hà Lan 2022 sẽ dao động khoảng 540 – 700 triệu VND.

2/ Sinh hoạt phí

Tiền sinh hoạt ở tại Hà Lan khoảng 7000 – 8000 EUR cho 1 năm bao gồm nhà ở, ăn uống, đi lại. Ngoài ra còn một vài loại chi phí khác nữa ước chừng như sau:

  • Nhà ở: Trung bình 350 – 600 EUR/tháng
  • Bảo hiểm: 500 EUR/năm
  • Sách vở: 500 – 900 EUR/năm
  • Ăn uống: 150 – 200 EUR/tháng
  • Đi lại: 50 – 100 EUR/tháng (tùy phương tiện)

Do đó trung bình chi phí 1 năm ăn học tại Hà Lan khoảng 15.000 – 20.000 EUR, tương đương khoảng 400 – 600 triệu VND tùy trường, tùy ngành.

Các loại học bổng du học Hà Lan

Du học Hà Lan năm 2022 có chi phí rất vừa phải và có rất nhiều suất học bổng dành cho sinh viên quốc tế. Trong đó có 3 loại chính và phổ biến nhất cho sinh viên Việt Nam (còn những loại học bổng riêng của mỗi trường sẽ được dẫn link cụ thể ở đoạn dưới).

1/ Holland Scholarship

Holland Scholarship là học bổng của Bộ Giáo dục, Văn hóa và Khoa học Hà Lan, có giá trị 5000 Euro. Học bổng này dành cho các bạn lần đầu nộp hồ sơ du học Hà Lan, được nhận vào học một trong những trường đại học thuộc list trường có học bổng Holland. Học bổng chỉ áp dụng cho năm đầu tiên và cho một lần. Bạn cần tìm hiểu kỹ về trường mà bạn nộp hồ sơ, cả về tiến trình, yêu cầu và hạn hồ sơ của học bổng này nhé!

2/ Orange Tulip Scholarship – OTS

Orange Tulip Scholarship là học bổng của Bộ Giáo dục Hà Lan, do cơ quan hỗ trợ giáo dục Hà Lan Nuffic Neso điều phối.  Học bổng này cũng giống Holland là dành cho học sinh lần đầu đi học tại Hà Lan, áp dụng cho năm nhất và chỉ một lần, trị giá khoảng 3000 Euro. Với hồ sơ xin học bổng OTS, ngoài việc nộp hồ sơ xin học tại trường, bạn còn phải nộp hồ sơ cho văn phòng Nuffic Neso tại Việt Nam nữa nhé! Và cũng cần xem list các trường có học bổng OTS để nộp hồ sơ.

3/ Orange Knowledge Programme – OKP

Orange Knowledge Programme (tiền thân là học bổng NFP) dành cho các khóa học ngắn hạn (2 tuần đến 12 tháng) và các khóa học thạc sĩ (từ 1 đến 2 năm), cho một số nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Đây là học bổng do Bộ Ngoại giao Hà Lan cấp, và được coi là có giá trị cao nhất khi chi trả cho cả tiền học phí, tiền ăn ở và chi phí đi lại trong thời gian học. Tuy nhiên, OKP cũng là học bổng cạnh tranh nhất, giới hạn số trường và số ngành học. Hồ sơ của ứng viên sẽ được thẩm định về bằng cấp qua Nuffic Neso, ngành nghề và năng lực hồ sơ được thẩm định bởi Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam.

4/ Talent scholarship, Excellent Scholarship

Talent scholarship, Excellent Scholarship hoặc có tên gọi khác của chính các trường bạn nộp hồ sơ, là loại học bổng bạn có thể dễ lấy nhất vì sự canh tranh không quá lớn và cũng có điều kiện dễ chịu hơn. Giá trị học bổng đa dạng từ 2000 – 10.000 Euro tùy trường và tùy ngành. Với học bổng này, bạn cần tìm hiểu kỹ trên website của trường bạn đã chọn về cách thức apply cũng như hạn hồ sơ.

5/ Học bổng Erasmus Mundus tại Hà Lan

Các trường đại học Hà Lan tham gia vào khá nhiều chương trình học tập được tài trợ bởi học bổng Erasmus Mundus. Bạn có thể sử dụng học bổng Erasmus Mundus để học tập hoặc làm việc tại một quốc gia EU khác. Bạn cũng có thể thực hiện thời gian học từ 3 đến 12 tháng hoặc thực tập sinh (sắp xếp công việc) trong khoảng từ 2 đến 12 tháng.

Trong mỗi chu kỳ học tập, bạn có thể dành tới 12 tháng ở nước ngoài. Ví dụ, 12 tháng trong thời gian học cử nhân và 12 tháng trong thời gian học thạc sĩ của bạn, thời hạn 12 tháng có thể bao gồm bất kỳ sự kết hợp giữa thời gian học và / hoặc thực tập sinh.

6/ Học bổng của các trường đại học Hà Lan

Mỗi trường đại học tại Hà Lan cũng đều có học bổng riêng. Tại đây Viet Global sẽ liệt kê một số loại cũng như kinh nghiệm săn học bổng du học Hà Lan 2022 của các cựu sinh viên du học Hà Lan chia sẻ.

Học bổng Tài năng công dân thế giới Hague

Đại học Hague cung cấp học bổng cho các sinh viên quốc tế xuất sắc muốn theo đuổi chương trình cử nhân tại trường. Với mức 5000 Euro mỗi suất, học bổng chiếm gần hai phần ba tổng học phí của trường đại học năm đầu tiên và sẽ chỉ được trao một lần.

Các loại học bổng của trường đại học Saxion

Học bổng này dành cho sinh viên tài năng có kết quả học tập dựa trên điểm trung bình GPA, áp dụng cho chương trình cử nhân tại trường đại học Saxion. Học bổng chỉ dành cho các sinh viên ngoài EU / EEA, những người đóng học phí toàn trường. Mức học bổng là 2.500 Euro cho sinh viên quốc tế học tại trường Saxion. Điều kiện apply từ 6.0 IELTS trở lên. Và thời gian đăng ký học bổng từ ngày 1/1 – 15/4 hằng năm.

Học bổng NHL Stenden Excellency Scholarship

Excellency Scholarship là một giải thưởng tài chính dựa trên kết quả học tập tại đại học NHL Stenden, được trao cho sinh viên cử nhân không thuộc EU có thành tích học tập tốt nhất. Nếu bạn nằm trong Top 40 sinh viên cử nhân ngoài EU vào cuối năm thứ nhất hoặc năm thứ hai tại NHL Stenden, bạn sẽ được trao học bổng 2000 Euro. Điều này dựa trên số lượng ECTS (điểm học tập) bạn có được trong năm trước tại trường. Nếu bạn đạt được điều kiện học tập rất tốt hai năm liên tiếp, bạn có thể được thưởng tổng cộng tối đa 4000 Euro trong suốt quá trình học tại NHL Stenden.

Học bổng Excellence Scholarship của đại học Erasmus

Học bổng trị giá 7.160 Euro (năm 2022). Nếu bạn được học bổng này bạn chỉ cần nộp học phí 2.143 Euro. Học bổng chỉ cover cho năm nhất chương trình đại học ngành IB. Đối tượng học bổng là sinh viên quốc tế không nằm trong khối EEA. Số tiền học bổng sẽ trả vào mỗi tháng sau khi bạn nộp đầy đủ học phí.

Học bổng Creative Mind Scholarship của đại học Fontys

Học bổng Trí tuệ sáng tạo ACI là học bổng dành riêng cho ACI. Giá trị học bổng lên tới 3000 Euro. Mục đích của học bổng là hỗ trợ những bộ óc trẻ, sáng tạo trong suốt thời gian học tập tại ACI. Mỗi năm học ACI trao ba trong số các học bổng này. Đối với học bổng ACI Creative Mind, sinh viên của tất cả các năm học có thể nộp đơn.

Điều kiện du học Hà Lan năm 2022

Hệ thống giáo dục của Việt Nam và Hà Lan khác nhau rất nhiều, do đó nhiều bằng cấp ba hay bằng đại học mà các bạn đã có, chưa chắc đã tương đương để đủ điều kiện học bậc học cao hơn, sau khi muốn chuyển tiếp qua du học Hà Lan. Viet Global sẽ cung cấp những thông tin cụ thể nhất để các bạn có thể biết được mình đã đủ điều kiện du học Hà Lan hay chưa.

Cột bên trái trong bảng dưới đây liệt kê các bằng cấp nước ngoài phổ biến nhất áp dụng cho tuyển sinh vào giáo dục đại học. Các cột khác cho thấy tương đương của Hà Lan cùng với các mức tương đương trong khung trình độ của Hà Lan và châu Âu.

Bằng cấp hoặc chứng chỉTương đương của Hà Lan và NLQF levelEQF level
Bằng tốt nghiệp trung học chuyên nghiệpMBO Diploma2/32/3
Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông / bằng tú tàiHAVO Diploma44
Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông đạt được tại một trường trung học Năng khiếuHAVO Diploma tối thiểu  
Bằng tốt nghiệp cao đẳng3 năm HBO55
Bằng tốt nghiệp đại họcWO hoặc bằng cử nhân HBO66
Bằng thạc sĩBằng thạc sĩ WO77


Lưu ý:

  • NLQF = Khung bằng cấp Hà Lan
  • EQF = Khung trình độ chuyên môn châu Âu
  • Mức EQF / NLQF không phản ánh quá nhiều về tải trọng hoặc nội dung nghiên cứu, đúng hơn đó là một chỉ dẫn về kiến thức và kỹ năng của một người sau khi hoàn thành một chương trình học nhất định

Thông tin về trình độ tương đương của Hà Lan có thể được tìm thấy trên trang web: So sánh khung bằng cấp của Việt Nam và Hà Lan.

Tổ chức Hợp tác Giáo dục, Đào tạo và Thị trường Lao động (SBB) (website: tại đây hoặc tại đây – cả hai đều để đánh giá giá trị tương đương của văn bằng khi du học Hà Lan 2022) đánh giá các tuyên bố về trình độ và đào tạo nước ngoài ở cấp VMBO và MBO. Việc đánh giá có thể thay đổi nếu SBB đánh giá bằng tốt nghiệp để được nhận vào các trường VET hoặc thị trường lao động ở Hà Lan.

Du học Hà Lan Sau khi tốt nghiệp, sinh viên quốc tế được Chính phủ Hà Lan cho phép ở lại 12 tháng để tìm việc làm

Hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký du học Hà Lan

1/ Hồ sơ ứng tuyển vòng 1 – Sơ tuyển

Các loại giấy tờ cơ bản bạn cần có khi đi du học Hà Lan 2022 năm gồm:

  • Học bạ (2 năm gần nhất), bằng cấp cao nhất (nếu đã tốt nghiệp)
  • Chứng chỉ tiếng Anh IELTS
  • Hộ chiếu
  • Giấy khai sinh, hộ khẩu
  • CV, motivation letter, thư giới thiệu từ thầy cô
  • Essay học bổng khi cần
  • Một vài trường cần video giới thiệu bản thân
  • Các ngành đặc thù như Nghệ thuật, Thiết kế, Kiến trúc cần cả Porfolio (theo yêu cầu của ngành và trường mà học sinh nộp hồ sơ)

2/ Yêu cầu cho vòng 2 – Phỏng vấn

Với các trường Ứng dụng Hà Lan thì trường sẽ phỏng vấn qua skype là chủ yếu. Trường sẽ phỏng vấn xem mục đích của học sinh là gì? Tại sao chọn Hà Lan, chọn ngành và chọn trường đó? Học sinh có kế hoạch gì tương lai không? Cuộc phỏng vấn này không khó, mà chỉ đơn giản là cuộc trao đổi để trường biết chắc là học sinh đủ khả năng ngoại ngữ cũng như có mục đích nghiêm túc mà thôi.

Còn với các trường Nghiên cứu thì học sinh cần tham gia kỳ thi đầu vào với 1 – 3 môn tùy từng chuyên ngành bạn đăng ký. Ví dụ học sinh đăng ký ngành Kinh tế thì cần thi môn Toán chẳng hạn.

Quy trình apply Hà Lan Các bước trong quá trình xét hồ sơ của nhà trường khi apply du học Hà Lan


Lưu ý: Một số ngành đặc thù có yêu cầu đặc biệt như Nghệ thuật, Năng khiếu,…

Khi làm hồ sơ, ngoài phỏng vấn ra, bên trường yêu cầu học sinh làm video trình bày lý do chọn ngành học. Mục đích để xem cách phát âm, thái độ tự tin, và đánh giá mức độ đam mê của bạn khi nói về ngành mà bạn dự định sẽ học trong tương lai.

Hiện nay nhiều trường còn có những hình thức đặc biệt khác như yêu cầu học sinh phải làm “Study Check”, gồm một bộ những câu hỏi. Trong những câu hỏi đó có những thứ liên quan tới vấn đề chọn trường, chọn ngành và một số kiến thức về ngành, nghề. Tuy hông ảnh hưởng đến kết quả nhận nhưng nó giúp bạn hình dung ra được ngành này học những gì, cần những kỹ năng gì, phù hợp với con người có tính cách thế nào, sở thích làm sao.

Đôi lúc khi trả lời, một số bạn có thể nhận ra được là ngành học đó không được như mình nghĩ cũng không phù hợp, vì vậy bạn có thể chuyển ngành, vừa không mất thời gian tuyển sinh của trường vừa tránh rủi ro chọn sai ngành.

Với ngành Du lịch – Khách sạn: Một số bạn còn phải làm Online Assessment cũng như một dạng Survey về ngành Du lịch – Khách sạn, nó cũng rất quan trọng, bạn phải có hiểu biết nhất định về ngành mà mình sẽ chọn để du học ở Hà Lan và cả kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh của bạn nữa. Cái này sẽ ảnh hưởng đến việc bạn có được nhận hay không. Ngoài ngành Du lịch – Khách sạn ra, một số ngành chuyên biệt khác cũng có khả năng phải làm dạng bài Online Assessment này (như Bác sĩ vật lí trị liệu,…).

Với các ngành Nghệ thuật và Thiết kế: Yêu cầu portfolio. Không cần học 1 năm đại học như những ngành khác, họ quan trọng năng khiếu và gu thẩm mỹ cá nhân hơn, nếu bạn có thẩm mỹ tốt và có gu nghệ thuật riêng, khả năng được nhận của bạn cũng rất cao.

Các bước nộp hồ sơ du học Hà Lan năm 2022

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm học bạ hoặc bảng điểm, bằng tốt nghiệp (nếu có), hộ chiếu, motivation letter, thư giới thiệu, CV
  • Bước 2: Đăng ký Studielink – tạo tài khoản trên hệ thống online của Bộ Giáo dục Hà Lan (để chọn nguyện vọng, cần liên hệ Viet Global để được hướng dẫn)
  • Bước 3: Nộp hồ sơ vào trường đã chọn theo quy trình của từng trường trên website (nếu biết tên trường, Viet Global sẽ tư vấn quy trình của trường đó)
  • Bước 4: Tham dự phỏng vấn với trường qua Skype (đối với trường Ứng dụng) hoặc tham gia thi tuyển (nếu là trường Nghiên cứu)
  • Bước 5: Nhận được thư mời từ trường, kèm theo hóa đơn đóng tiền học và ăn ở (nếu có)
  • Bước 6: Đóng tiền và hoàn thiện MVV form (form visa) để trường xin visa tại Hà Lan cho các bạn
  • Bước 7: Chờ visa từ 3 – 4 tuần (trung bình) và tìm nhà với những trường không có ký túc xá
  • Bước 8: Dán visa vào hộ chiếu gốc sau khi nhận được kết quả visa từ trường và Bộ Di trú Hà Lan (các bạn sẽ liên hệ với Đại sứ quán tại Hà Nội hoặc Lãnh sự quán tại TP. Hồ Chí Minh để dán visa vào hộ chiếu)

Quy trình xin visa du học Hà Lan

Visa du học Hà Lan do trường đại học đại diện xin cho học sinh tại Hà Lan, sau khi gia đình đã đóng tiền học và tiền ăn ở sang trường. Thời gian chờ visa từ 2 đến 6 tuần (tùy thời điểm). Sau khi có thông báo từ Cục Di trú Hà Lan thì học sinh mang hộ chiếu lên Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội hoặc Lãnh sự quán Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh để yêu cầu dán visa vào hộ chiếu. Thời gian lấy visa trung bình từ 1 đến 2 tuần.

1/ Thời hạn visa

Khi học sinh lấy visa ở Việt Nam dán trên hộ chiếu có thời hạn tối đa là 3 tháng. Sau khi đến Hà Lan các bạn đi xin thẻ cư trú (Resident permit) có thời hạn 4 năm cho hết chương trình đại học. Và sau này học sinh đi lại bằng thẻ cư trú đó và hộ chiếu, chứ không cần gia hạn visa như ban đầu nữa.

2/ Các bước xin visa du học Hà Lan

  • Bước 1: Được một trường đại học tại Hà Lan chấp nhận
  • Bước 2: Đóng tiền học cho trường (bao gồm tiền học phí + tiền chứng minh tài chính)
  • Bước 3: Điền Antecedent form + form TB test và gửi sang trường chờ kết quả visa du học Hà Lan
  • Bước 4: Trường gửi kết quả visa qua mail cho học sinh (IND approval)
  • Bước 5: Dán visa du học Hà Lan tại Đại sứ quán / Lãnh sự quán Hà Lan

3/ Thủ tục dán visa tại Việt Nam

  • Bước 1: Đặt lịch dán visa
  • Bước 2: Chuẩn bị giấy tờ (xem chi tiết bên dưới)
  • Bước 3: Nhận giấy xác nhận (bạn sẽ được nhận một mảnh giấy nhỏ có mã vạch số visa bạn đã dán)
  • Bước 4: Nhận visa đã dán trên hộ chiếu (sau khi có kết quả visa, Đại sứ quán sẽ gửi email cho bạn để lên lấy kết quả, lúc này nhớ mang giấy xác nhận đã nhận tại bước 3 theo để lấy visa)

4/ Giấy tờ cần chuẩn bị

Đối với học sinh trên 18 tuổi:

  • Hộ chiếu gốc (có chữ ký)
  • Thư mời nhập học
  • Form MVV
  • IND approval (giấy tờ visa trường gửi)
  • 02 ảnh 3.5×4.5 (chụp theo kích thước yêu cầu)
  • Booking vé máy bay

Đối với học sinh dưới 18 tuổi:

  • Hộ chiếu gốc (có chữ ký)
  • Thư mời nhập học
  • Form MVV
  • IND approval (giấy tờ visa trường gửi)
  • 02 ảnh 3.5×4.5 (chụp theo kích thước yêu cầu)
  • Booking vé máy bay
  • Thư đồng thuận từ bố mẹ đồng ý cho con một mình sang Hà Lan (dịch công chứng)
  • Chứng minh thư của bố mẹ (bản gốc + bản sao dịch công chứng)
  • Giấy khai sinh của con (mang bản gốc đi đối chiếu và 1 bản sao dịch công chứng)

Yêu cầu tối thiểu của năm nhất đại học tại Hà Lan để được gia hạn visa

Du học Hà Lan rất khác với du học nước khác, bạn không qua được bạn có thể học lại hoặc thi lại. Các trường Hà lan yêu cầu học sinh học đạt 60 tín chỉ cho 1 năm. Và tùy trường mà bắt buộc học sinh phải đạt được số tín chỉ tối thiểu để được lên năm 2, có trường là 45/60, 48/60, 54/60 và cũng có trường yêu cầu 60/60 như đại học Nghiên cứu Erasmus.

Nếu không đạt được tín chỉ theo yêu cầu thì học sinh hoàn toàn có nguy cơ bị về nước hoặc nếu không phải chuyển sang một trường khác làm lại thủ tục từ đầu, vì không gia hạn được thẻ sinh viên với trường ban đầu. Điều này để đảm bảo chất lượng và uy tín của trường cũng như sự phấn đấu của học sinh.

Số tiền cần chuẩn bị để chứng minh tài chính khi xin visa

Du học Hà Lan không phức tạp về giấy tờ chứng minh tài chính như các nước Anh, Mỹ, Úc, Canada. Do đó để phụ huynh không cần chứng minh tài chính và nguồn thu nhập, thì Chính phủ Hà lan yêu cầu học sinh có đủ tiền ăn học 1 năm. Tiền học là do từng trường, tiền sinh hoạt phí Chính phủ yêu cầu 885 Euro/tháng, tương đương 10.620 Euro cho 1 năm. Chính vì thế lúc đầu học sinh đóng số tiền khoảng 19.000 đến 20.000 Euro (khoảng trên dưới 500 triệu VND) tùy trường.

Sau khi sang đến nơi, nhà trường trừ đi học phí và nhà ở (nếu ở KTX), sau đó trả lại tiền ăn vào tài khoản cá nhân của học sinh. Vậy là gia đình chỉ cần đóng tiền một lần mà không cần chuyển tiền khi học sinh sang tới Hà Lan trong vòng 1 năm. Điều này quá tiện lợi và tiết kiệm. Thông thường thì trường sẽ có hạn đóng tiền là 15/5 hoặc 1/6 cho kỳ tháng 9 để kịp xin visa.

Du học Hà Lan Tại Hà Lan, sinh viên được phép đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí

Những vấn đề cần lưu ý sau khi du học Hà Lan năm 2022

1/ Vấn đề nhà ở tại Hà Lan

Nếu trường có KTX thì học sinh sẽ ở trong KTX 1 năm đầu tiên để đảm bảo an ninh cũng như có nhiều cơ hội giao lưu học tập. Các trường có KTX hiện tại là Saxion, HAN, Stenden, Rotterdam Business School… Trường hợp trường bạn chọn không có KTX thì bạn phải lên phương án tìm nhà sớm vì vấn đề nhà cũng hơi khó khăn nếu bạn chủ quan tìm muộn.

Dưới đây là tổng hợp tất tần tật các “mẹo” về tìm nhà ở giá rẻ và tránh lừa đảo trong quá trình tìm nhà tại Hà Lan.

Cách 1: Search “Arie Haag”

Bạn hãy đọc những khuyến cáo từ nhiều bài đăng của bạn này! Ở đây có hàng chục lời khuyên về nhà ở, và một danh sách những scammers (kẻ lừa đảo) cũng như chỉ dẫn cách làm thế nào để tránh scammers.

Cách 2: Tham gia các nhóm Facebook

Bạn có thể tham gia các nhóm Facebook dưới đây, đăng ở đó rằng bạn đang tìm kiếm một địa điểm và trong khoảng thời gian nào, sau đó tiếp tục kiểm tra các nhóm cho các bài đăng từ những người khác. Bạn hãy đăng lên tất cả nếu có thể, vì đó là một công việc rất khó khăn để tìm phòng ở thành phố.

Tương tự bạn đổi tên [Amsterdam] sang thành phố bạn cần ở để tìm nhà, nhưng các nhóm cho thuê nhà và share phòng, roommate thường có tên như sau trên Facebook.

Danh sách tên các group tìm nhà trên Facebook

  • Amsterdam Apartments 4 Rent
  • Woningen te huur in Amsterdam
  • Woonruimte Aangeboden / Gezocht (Amsterdam)
  • I Need a Room! Rooms / Roommates in Amsterdam
  • ROOM AVAILABLE IN AMSTERDAM
  • Appartement / studio in Amsterdam Aangeboden / Gezocht!
  • Amsterdam Room Search
  • Find a room(mate) or house in Utrecht (kamer in Utrecht)
  • Amsterdam Apartment Rentals
  • Woonruimte Aangeboden / Gezocht
  • Apartments For Rent Amsterdam The Netherlands
  • Amsterdam Flat-hunting – find a team instead of fighting for rooms!
  • Rooms in Amsterdam
  • Appartementen en Kamers Te Huur (Apartments and Rooms for Rent)
  • Student Housing Amsterdam
  • Zimmer in Utrecht
  • Amsterdam Apartment and Rooms for Rent No AGENCIES PLEASE
  • Flat Share Amsterdam
  • AMSTERDAM FOR RENT

Cách 3: Xem thông tin trên các website tìm nhà

https://www.yestudent.com/

Trang web này có thể cung cấp cho bạn một nơi để sống trong trường hợp bất thường.
Theo trang web này mọi người đề xuất căn hộ của họ để sống tạm thời. Hầu hết các nơi có giá 15 – 30 Euro mỗi đêm. Giải pháp tuyệt vời trong những tình huống như mới sang, chưa có cơ hội gặp mặt chủ nhà hoặc tìm được nhà ở lâu dài.

http://www.marktplaats.nl/

Đây là một trang web tiếng Hà Lan mà bạn có thể tìm thấy các phòng được thuê. Bạn cũng có thể tìm thấy đồ nội thất và nhiều thứ khác. Để dùng những trang web tiếng Hà Lan tối ưu hơn, bạn dùng trình duyệt Cốc Cốc, bên thanh công cụ góc trên cùng bên trái, có ký hiệu “Dịch”, nó sẽ giúp bạn dịch mọi thông tin của trang web.

https://kamernet.nl/en/for-rent/rooms-netherlands

Cũng là một trang web hữu ích cho người tìm phòng. Trên trang web này, bạn sẽ phải trả tiền để trở thành thành viên để dễ dàng truy cập vào chỗ ở hơn nhưng nó không quá đắt. Tuy nhiên bạn phải trả một khoản phí nhỏ hàng tháng để làm membership khi tìm chỗ ở, bạn có thể lên group hội sinh viên Việt Nam tại Hà Lan để share tài khoản đó, nếu muốn tiết kiệm hơn.

Cách 4: Tham khảo Amsterdam2stay

Bạn luôn có thể thử Amsterdam2stay – một tòa nhà có nhiều studio nhỏ dành cho sinh viên và những người tìm kiếm một ngôi nhà. Giá có thể hơi đắt nhưng nếu bạn thuê một studio, bạn có thể yêu cầu một số tiền từ Chính phủ Hà Lan và tùy chọn này có thể trở nên hợp lý hơn!

2/ Vấn đề phương tiện đi lại

Hà Lan khá là nhỏ nên việc đi lại từ tỉnh này sang tỉnh kia bằng tàu hỏa (train) rất thuận tiện, giữa các thành phố xa nhau nhất của Hà Lan đi tới nhau là khoảng 3.5 tiếng thôi. Hoặc trong cùng thành phố các bạn đi xe buýt hoặc metro, tram. Phương tiện phổ biến nhất của người Hà Lan cũng như sinh viên quốc tế là xe đạp. Khi đến nơi các bạn có thể mua hoặc thuê một chiếc xe đạp để đi học, đi chơi, đi chợ… rất rẻ và tiện lợi. Để chuẩn bị kỹ hơn cho du học Hà Lan năm 2022 bạn nên hiểu về cách đi lại ở bên này.

Dành cho các bạn muốn tiết kiệm tiền và ở nhà gần trường

Những bạn may mắn có được KTX hoặc thuê được nhà gần trường, thường là sẽ chọn đi bộ hoặc đi xe đạp, vừa thân thiện với môi trường mà lại vừa tốt cho sức khỏe.

Xe đạp thì bạn có thể tìm mua trong hội Expats living in [thành phố bạn ở] hay các website tương tự, các trang tìm nhà mà Viet Global đã cũng cấp ở bên trên. Bạn chỉ cần thay tên thành phố mình ở và đăng bài lên đó hỏi mua xe đạp, trong một ngày sẽ có ít nhất 5 – 6 người inbox bạn ngay vì có nhu cầu bán xe. Hoặc khi bạn qua bên này nhớ đổi location trên Facebook, nó sẽ tự động tìm kiếm trong bán kính 2 – 3 km tùy bạn chỉnh để tìm được người bán xe (hay bất cứ thứ gì bạn cần, kể cả chăn, gối, bàn học,…) trên mục đó, có giá và hình ảnh đầy đủ, tất cả đều trên thanh công cụ Market Place của Facebook.

Giá 1 chiếc xe dao động từ 40 – 120 Euro tùy vào chất lượng. Tuy nhiên nếu kiên trì bạn vẫn có thể tìm được xe rẻ với chất lượng tốt. Phần lớn xe đạp bên này thường không có phanh, cách họ phanh xe lại bằng cách đạp ngược lại với chiều đạp xe của xe đạp.

Dành cho các bạn ở nhà xa trường

Phương tiện công cộng tại Hà Lan bao gồm 4 loại chính được chia và sử dụng với hai loại mục đích khác nhau. Tuy nhiên cũng có nhiều cách đi, bạn nên học cách dùng Google maps để xem loại phương tiện bạn cần dùng đến địa điểm bạn muốn đến, vì nó rất phức tạp, bình thường không thể nhớ nổi tuyến xe buýt số bao nhiêu và tàu flatform số mấy để đến đích, bởi đôi khi nó còn hay thay đổi theo giờ và thi thoảng hay delay.

Nhưng những thứ này đều có trong Google maps, nó sẽ hướng dẫn cho bạn đi bộ tầm bao nhiêu phút (hoặc tương được bao nhiêu mét) đến nơi bạn đợi xe buýt hoặc tram hoặc bến tàu, vào lúc mấy giờ (hoặc còn bao nhiêu phút) tàu / xe sẽ khởi hành để bạn thu xếp đi lại thuận tiện nếu chuyến đi phức tạp. Giả sử bạn phải đi xe buýt số 52 tầm 6 trạm, sau đó xuống, đi bộ tầm bao nhiêu mét, bắt tiếp tàu flatform 5, đi tiếp bao nhiêu trạm mới đến đích.

Hà Lan Phương tiện phổ biến nhất của người Hà Lan cũng như sinh viên quốc tế là xe đạp

3/ Vấn đề giá vé phương tiện công cộng tại Hà Lan

Bạn phải tìm hiểu cách đi lại thật tiết kiệm vì vé tàu bên này rất đắt. Giả sử bạn học ở Amsterdam nhưng khó tìm nhà, và bạn có may mắn tìm được nhà người quen ở Utrecht ở tạm vài ngày, bạn phải mua vé lẻ đi vào Amsterdam và về nhà trong một ngày thì số tiền bạn cần phải trả mỗi ngày lên tới 17.6 Euro, tương đương với 462.000 VND chỉ cho 40 phút đi tàu (1 chiều).

Do đó, bạn nên đăng ký mua personal OV chipkard, mỗi tháng bạn chỉ cần trả 105 Euro đi tàu tất cả các chuyến và tất cả các line trong nước. Nếu bạn tìm được nhóm để share thì giá còn thấp hơn nữa. Bạn có thể lên hội sinh viên đăng bài tìm người mua chung thẻ Dal vrij là thẻ theo tháng “free off peak hour”, tức là tránh 6:30 am – 9:00 am và 4:00 pm – 6:30 pm không được đi. Cái này muốn làm theo nhóm thì phải một người làm host trước, sau 2 tuần hoạt động mới được thêm member.

Ví dụ bạn làm host đăng ký vào ngày 1/9 thì đến 15/9 mới được thêm thành viên và đến 1/10 các thành viên mới được dùng, nên nếu bây giờ làm thì phải 1 tháng sau mới được dùng trừ host, sau đó các thành viên trong nhóm chỉ phải trả khoảng 60 Euro/tháng để đi lại.

>> Link đặt mua thẻ tại đây

Tương tự như vậy nếu bạn nào thường xuyên đi lại bằng xe buýt vào trung tâm để nối chuyến hoặc vào trung tâm để đi bộ tới trường, bạn cũng có thể đăng ký cho thẻ xé buýt tháng,…

4/ Vấn đề làm thêm tại Hà Lan

Du học sinh tại Hà Lan được phép đi làm thêm 16 giờ/tuần trong thời gian đi học và 40 giờ/tuần trong thời gian nghỉ lễ, nghỉ hè. Các công việc sinh viên có thể làm như siêu thị, quán ăn, nhà hàng, cửa hàng, khách sạn, gia sư, sửa luận văn cho sinh viên mới, phòng Lab của trường, thư viện trường… tùy khả năng. Mức thu nhập khoảng 6 – 12 Euro/giờ.

Khi bạn tìm được một công việc làm thêm thì bạn phải xin được giấy phép để được làm việc một cách hợp pháp ở Hà Lan. Và người chủ nơi bạn xin vào làm sẽ là người xin giấy phép này cho bạn. Lưu ý là bạn phải trả thuế thu nhập đối với bất kỳ số tiền nào bạn kiếm được trong quá trình học tập hoặc sinh sống tại Hà Lan. Thuế an sinh xã hội sẽ được khấu trừ từ thu nhập của bạn mỗi tháng.

>> Website tìm việc làm thêm tại Hà Lan

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các kỹ năng của bạn để kiếm tiền:

Cung cấp thức ăn bằng xe đạp của bạn và kiếm tiền:

5/ Vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp

Chính phủ Hà Lan cho phép học sinh sau khi tốt nghiệp đại học hay thạc sĩ được ở lại 12 tháng để đi xin việc làm. Trong vòng 1 năm này nếu các bạn được doanh nghiệp bảo lãnh thì có cơ hội ở lại Hà Lan lâu dài.


Hành trang lên đường du học Hà Lan năm 2022

Sau khi bạn đã làm xong thủ tục dán visa tại Việt Nam vào hộ chiếu, có nghĩa bạn sẵn sàng lên đường du học Hà Lan. Trước khi đi bạn cần tìm hiểu kỹ về thời tiết, những lưu ý cho khu vực bạn sẽ sống qua các diễn đàn sinh viên hoặc hội sinh viên tại thành phố đó. Bạn cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng nhất với các tư trang cá nhân, sách vở cần thiết và quần áo theo mùa của Hà Lan.

Điều đặc biệt lưu ý là bạn cần mang theo Trích Lục giấy khai sinh đã được chứng thực tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam để sang làm thẻ Resident permit tại City Hall sau khi tới Hà Lan. Và tiền mặt cầm theo cho thời gian đầu sinh sống tại Hà Lan.

Mặc dù có thể bạn đã đóng hết tiền ăn ở cho một năm rồi nhưng thời gian mở thẻ và lấy được tiền từ trường nhanh nhất cũng mất 2 tuần, vì vậy bạn cần cầm theo 500 – 1000 Euro đi phòng chi tiêu ban đầu. Đặc biệt chú ý nếu bạn chưa đủ 18 tuổi, khi bạn đến Hà Lan bạn sẽ khó mở được tài khoản ngân hàng, nên bạn cần dự trù tiền cho thời gian chờ đủ tuổi mới làm được thẻ nhé.

Viet Global sát cánh cùng bạn trên hành trình du học Hà Lan

Du học Viet Global tự hào là đơn vị tuyển sinh du học Hà Lan lớn nhất tại Việt Nam, luôn là đối tác uy tín của các trường đại học Ứng dụng và đại học Nghiên cứu ở Hà Lan. Chúng tôi đảm nhận vai trò cung cấp những thông tin mới nhất về điều kiện, chi phí du học Hà Lan, cũng như học bổng của các trường đào tạo hàng đầu tại Hà Lan.

Nếu bạn ở xa, không thể đến trực tiếp các văn phòng của Viet Global thì bạn có thể scan (hoặc chụp hình) hồ sơ rồi gửi về hộp mail [email protected] để được hỗ trợ làm thủ tục hoàn toàn miễn phí!

Đăng ký tư vấn và nhận thông tin học bổng

Bạn muốn du học Hà Lan? Bạn còn nhiều băn khoăn cần giải đáp? Đăng ký thông tin của bạn bên dưới để nhận được tư vấn hữu ích từ chúng tôi. Miễn phí tư vấn. Miễn phí dịch vụ!
Đăng ký tư vấn ngay!

(Ở mục '4. Quốc gia quan tâm du học', nhớ chọn 'Hà Lan')

Hotline
-->